Tuesday 27 May 2014

สัมภาษณ์พิเศษ: ผู้ถูกคุมขังทางการเมืองที่ได้รับการปล่อยตัว

ช้าวันนี้ผมได้สัมภาษณ์ผู้ที่ถูกคุมขังทางการเมืองซึ่งได้รับการปล่อยตัว นายณัฐพัทธ์ อัคฮาด เป็นครั้งแรกที่เราจะได้รับรู้ถึงชีวิตในค่ายทหารของผู้ที่ถูกคุมขัง

นายณัฐพัทธ์ถูกทหารไทยจับกุมในวันที่เกิดรัฐประหาร 22 พฤษภาคม เขาคือบุตรชายของนางพะเยาว์ อัคฮาดซึ่งบุตรสาวนางสาวกมนเกด ถูกทหารไทยยิงสังหารวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 ในขณะที่ทำงานรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บ


คุณถูกจับตัวอย่างไร?

ผมถูกจับตัวที่ชุมนุมนปช.ที่ถนนอักษะในวันที่ 22 พฤษภาคม ทหารได้ยิงปืนขึ้นฟ้าในขณะที่พวกเขาบุกเข้ามาพวกเขาติดอาวุธ ทหารจับตัวเราไปหกคน ตอนแรกทหารเอาผมขึ้นรถทหาร และเปลี่ยนเป็นรถตู้ พวกเขาดูแลเราดี ผมไม่รู้สึกกลัวเพราะเราไม่ได้ทำอะไรผิด ผมไม่สามารถบอกได้ว่าทหารพาผมไปที่ไหนเพราะนี่คือเงื่อนไขของการปล่อยตัว

คุณทราบหรือไม่ว่าสภาพความเป็นอยู่ของแกนนำนปช.คนอื่นเป็นอย่างไร?

ไม่ทราบ เพราะอยู่คนละที่ ตอนที่ถูกจับทุกคนโอเค แต่ผมไม่สามารถพูดได้ว่าตอนนี้พวกเขาเป็นอย่างไรบ้าง

คุณสามารถอธิบายได้หรือไม่ว่าห้องคุมขังมาสภาพเป็นเช่นไร?

เป็นห้องขังขนาดเล็กมากๆ ไม่มีเตียง มีแค่ผ้าปูที่นอนกับพื้น ไม่มีพัดผม ห้องจึงร้อนมากๆ มีห้องน้ำอยู่ในห้องขังแต่สภาพไม่ดีเลย คุณภาพของอาหารก็ทั่วไป ผมถูกคุมขังอยู่ในค่ายทหาร ผมไม่ได้รับอนุญาตให้ออกกำลังกาย ผมได้รับอนุญาตให้โทรไปหาครอบครัวแค่ครั้งเดียวในช่วงสุดสัปดาห์ ผมไม่ได้คุยกับทนายและก็ไม่มีใครยื่นข้อเสนอให้ผมพูดกับทนาย ผมได้รับการตรวจเช็คร่างกายด้วย

มีใครถูกทำร้ายในการคุมขังหรือไม่?

เท่าที่ผมรู้ ไม่มีครับ แต่ผมถูกขังอยู่คนเดียว และไม่มีใครคุยด้วย

มีเงื่อนไขการปล่อยตัวอย่างไรบ้าง?

ห้ามไม่ให้ร่วมกิจกรรมการเมือง และห้ามออกนอกประเทศ นี่คือเงื่อนไขหลักสองข้อ หากผมอยากเดินทางออกนอกประเทศก็ต้องขออนุญาติทหาร

คุณรู้สึกอย่างไรตอนนี้?

ผมไม่กลัว ผมทำในสิ่งที่ถูกต้องในการเรียกร้องหาความยุติธรรมนับตั้งแต่เหตุการณ์ปี 2553 ตอนนี้ผมจะสู้เพื่อให้คนที่ถูกขังได้รับการปล่อยตัว ผมอยากพูดกับคณะทูตและองค์การระหว่างประเทศเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น

คุณพอใจที่จะใช้ชื่อจริงคุณในการสัมภาษณ์ครั้งนี้หรือไม่?

ผมไม่กลัว ผมแค่พูดความจริงว่าอะไรคือสิ่งที่เกิดขึ้น

No comments:

Post a Comment

Abusive comments won't be published.

Note: only a member of this blog may post a comment.