Sunday 1 June 2014

สัมภาษพิเศษ: นักกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยที่กำลังลี้ภัย คุณหนูหริ่ง (สมบัติ บุญงามอนงค์)


นี่คือบทสัมภาษ์สั้นๆกับ นักกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยที่กำลังลี้ภัย คุณหนูหริ่ง “สมบัติ บุญงามอนงค์”
เราจะแปลเป็นภาษาอังกฤษและเผยแพร่เร็วๆนี้




ทำไมคุณถึงหลบหนี?

ผมถูกประกาศให้เรียกไปรายงานตัวจากคณะรัฐประหาร ซึ่งผมมองว่าไม่มีความถูกต้องที่คนมีปืนมายึดอำนาจของประชาชนแล้วจะมาสั่งให้ประชาชนไปรายงานตัว และการที่ผมเป็นหนึ่งในแกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง  ซึ่งเคยมีบทบาทในการนำการชุมนุมต้านรัฐประหาร และกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยมาต่อเนื่อง ผมไม่สามารถยอมรับสถานะของคณะรัฐประหารได้ จึงไม่ไปรายงานตัว หลังจากนั้นก็ดำเนินกิจกรรมต่อต้านการรัฐประหารผ่าน Social Media เขาก็ยิ่งติดตามไล่ล่าหาตัวผม


มีข้อความอะไรจะส่งถึงคณะเผด็จการไทยหรือไม่?

สิ่งที่ผมอยากจะบอกกับเผด็กการทหารพวกนี้คือ สิ่งที่คุณคิดว่าเป็นอำนาจของคุณนั้น แท้จริงเป็นสิทธิพื้นฐานทางการเมืองของประชาชน คุณไม่ได้ทำหน้าที่ของทหารที่ปกป้องพวกเรา แต่คุณขโมยสิทธิพื้นฐานของเราไป คุณไม่ใช่ฮีโร่ แต่คุณคือโจรทางการเมือง


คุณสามารถเปิดเผยได้หรือไม่ว่าคุณมีแผนการอะไรเกี่ยวกับอนาคตบ้าง


แผนการของผมก็ยังคงอยู่ในการต่อต้านการรัฐประหาร ทำกิจกรรมเพื่อบอกชาวโลกว่าคนไทยที่นี่ไม่เห็นด้วย และเป็นหนามทิ่มแทงคณะรัฐประหารว่าเราไม่ยอมรับ ขัดขืน และใช้โอกาสนี้ปลุกสำนึกของประชาธิปไตยภายใต้ความหวาดกลัว


คุณรู้สึกอย่างไรที่ลูกสาวคุณถูกกองทัพไทยตามรังควาน?


 เป็นเรื่องน่ารังเกียจที่กองทัพใช้วิธีการรังควาณไปถึงครอบครัวและลูกสาวของผม ซึ่งเขาไมมีบทบาทใด ๆ ทางการเมืองเลย แต่นั่นเพราะเขาต้องการกดดันผม ทำให้ผมผะวงหน้าผะวงหลัง เขาทำให้ผมรู้ว่าเขาสามารถถึงตัวลูกสาวของผมได้ และนี่หรือคือวิธีการของชายชาติทหาร

3 comments:

  1. Thank you for posting this interview. I found it very interesting.

    ReplyDelete
    Replies
    1. how could you understabd what he posted ??? google translate?

      Delete
  2. Are you pround for the Thai Army, Thai people?

    ReplyDelete

Abusive comments won't be published.

Note: only a member of this blog may post a comment.